Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật viên chức ngày 15 tháng 11 năm 2010;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ;
Chính phủ ban hành Nghị định quy định về xử lý kỷ luật viên chức và
trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức,
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều
chỉnh
Nghị định này quy định
về thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật; việc áp dụng hình thức kỷ luật; thẩm
quyền, trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật đối với viên chức và trách nhiệm bồi
thường, hoàn trả của viên chức.
Điều 2. Đối tượng áp
dụng
1. Nghị định này áp
dụng đối với viên chức làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập quy định
tại khoản 1, khoản 2 Điều 9 Luật viên chức.
2. Nghị định này không
áp dụng đối với các đối tượng sau:
a) Những người giữ chức
vụ lãnh đạo, quản lý tại đơn vị sự nghiệp công lập được quy định là công chức
theo Nghị định số 06/2010/NĐ-CP ngày 25 tháng 01 năm 2010 của Chính phủ quy
định những người là công chức;
b) Những người làm việc
theo chế độ hợp đồng quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17 tháng 11
năm 2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong
cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp và hợp đồng lao động thời vụ tại
đơn vị sự nghiệp công lập.
Chương 2.
XỬ LÝ KỶ LUẬT VIÊN CHỨC
MỤC 1. NGUYÊN TẮC VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP XỬ LÝ KỶ LUẬT
Điều 3. Nguyên tắc
xử lý kỷ luật
1. Khách quan, công
bằng, nghiêm minh, đúng pháp luật.
2. Mỗi hành vi vi phạm
pháp luật chỉ bị xử lý một hình thức kỷ luật. Nếu viên chức có nhiều hành vi vi
phạm pháp luật hoặc tiếp tục có hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian đang
thi hành quyết định kỷ luật thì bị xử lý kỷ luật về từng hành vi vi phạm pháp
luật và chịu hình thức kỷ luật năng hơn một mức so với hình thức kỷ luật áp
dụng với hành vi vi phạm nặng nhất, trừ trường hợp có hành vi vi phạm bị xử lý
kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc.
3. Thái độ tiếp thu,
sửa chữa và chủ động khắc phục hậu quả của viên chức có hành vi vi phạm pháp
luật là yếu tố xem xét tăng nặng hoặc giảm nhẹ khi áp dụng hình thức kỷ luật.
4. Thời gian chưa xem
xét xử lý kỷ luật đối với viên chức trong các trường hợp quy định tại Điều 5
Nghị định này không tính vào thời hạn xử lý kỷ luật.
5. Không áp dụng hình
thức xử phạt hành chính thay cho hình thức kỷ luật.
6. Cấm mọi hành vi xâm
phạm thân thể, danh dự, nhân phẩm của viên chức trong quá trình xử lý kỷ luật.
Điều 4. Các trường
hợp xử lý kỷ luật
Viên chức bị xử lý kỷ
luật khi có hành vi vi phạm pháp luật trong các trường hợp sau:
1. Vi phạm việc thực
hiện nghĩa vụ của viên chức và những việc viên chức không được làm quy định tại
Luật viên chức;
2. Vi phạm các nghĩa vụ
khác cam kết trong hợp đồng làm việc đã ký kết với đơn vị sự nghiệp công lập;
3. Vi phạm pháp luật bị
Tòa án kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật;
4. Vi phạm quy định của
pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bình
đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội và các quy định khác của pháp luật liên
quan đến viên chức nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Điều 5. Các trường
hợp chưa xem xét xử lý kỷ luật
Cơ quan, tổ chức, đơn
vị có thẩm quyền chưa xem xét xử lý kỷ luật đối với viên chức có hành vi vi
phạm pháp luật trong các trường hợp sau:
1. Đang trong thời gian
nghỉ hàng năm, nghỉ theo chế độ, nghỉ việc riêng được người đứng đầu đơn vị sự
nghiệp công lập cho phép;
2. Đang trong thời gian
điều trị, chữa bệnh có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền;
3. Viên chức nữ đang
trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi;
4. Đang bị tạm giữ, tạm
giam chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền điều tra, truy tố, xét xử về hành
vi vi phạm pháp luật.
Điều 6. Các trường
hợp được miễn xử lý kỷ luật
Viên chức được miễn xử
lý kỷ luật trong các trường hợp sau:
1. Được cơ quan có thẩm
quyền xác nhận tình trạng mất năng lực hành vi dân sự khi vi phạm pháp luật;
2. Được cấp có thẩm
quyền xác nhận có hành vi vi phạm pháp luật trong tình thế bất khả kháng khi
thực hiện công việc, nhiệm vụ.
MỤC 2. THỜI HIỆU,
THỜI HẠN XỬ LÝ KỶ LUẬT
Điều 7. Thời hiệu xử
lý kỷ luật
1. Thời hiệu xử lý kỷ
luật là 24 tháng, kể từ thời điểm viên chức có hành vi vi phạm pháp luật cho
đến thời điểm người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có thẩm quyền ra thông
báo bằng văn bản về việc xem xét xử lý kỷ luật.
2. Khi phát hiện hành
vi vi phạm pháp luật của viên chức, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có
thẩm quyền xử lý kỷ luật quy định tại Điều 14 Nghị định này phải ra thông báo
bằng văn bản về việc xem xét xử lý kỷ luật. Thông báo phải nêu rõ thời điểm
viên chức có hành vi vi phạm pháp luật, thời điểm phát hiện viên chức có hành
vi vi phạm pháp luật và thời hạn xử lý kỷ luật.
Điều 8. Thời hạn xử
lý kỷ luật
1. Thời hạn xử lý kỷ
luật tối đa là 02 tháng, kể từ ngày phát hiện viên chức có hành vi vi phạm pháp
luật cho đến ngày người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có thẩm quyền ra
quyết định xử lý kỷ luật.
2. Trường hợp vụ việc
có liên quan đến nhiều người, có tang vật, phương tiện cần giám định hoặc những
tình tiết phức tạp khác cần có thời gian thanh tra, kiểm tra để làm rõ thêm thì
người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có thẩm quyền xử lý kỷ luật ra quyết
định kéo dài thời hạn xử lý kỷ luật, nhưng không quá 04 tháng.
MỤC 3. ÁP DỤNG HÌNH THỨC KỶ LUẬT
Điều 9. Các hình
thức kỷ luật
1. Viên chức không giữ
chức vụ quản lý nếu có hành vi vi phạm pháp luật, tùy theo mức độ vi phạm bị áp
dụng một trong các hình thức kỷ luật sau:
a) Khiển trách;
b) Cảnh cáo;
c) Buộc thôi việc.
2. Viên chức quản lý
nếu có hành vi vi phạm pháp luật, tùy theo mức độ vi phạm bị áp dụng một trong
các hình thức kỷ luật sau:
a) Khiển trách;
b) Cảnh cáo;
c) Cách chức;
d) Buộc thôi việc.
Điều 10. Khiển trách
Hình thức kỷ luật khiển
trách áp dụng đối với viên chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau
đây:
1. Vi phạm các quy
định, nội quy, quy chế làm việc của đơn vị sự nghiệp công lập đã được người có
thẩm quyền nhắc nhở bằng văn bản;
2. Không tuân thủ quy
trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử
trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp, đã được người có thẩm quyền nhắc nhở
bằng văn bản;
3. Không chấp hành sự
phân công công tác của người có thẩm quyền hoặc không thực hiện công việc,
nhiệm vụ đã cam kết trong hợp đồng làm việc mà không có lý do chính đáng;
4. Có thái độ hách
dịch, cửa quyền hoặc gây khó khăn, phiền hà đối với nhân dân trong quá trình
thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao;
5. Gây mất đoàn kết
trong đơn vị;
6. Tự ý nghỉ việc, tổng
số từ 03 đến dưới 05 ngày làm việc trong một tháng được tính trong tháng dương
lịch hoặc từ 03 đến dưới 05 ngày làm việc liên tiếp, mà không có lý do chính
đáng;
7. Sử dụng tài sản của
đơn vị sự nghiệp công lập và của nhân dân trái với quy định của pháp luật.
8. Vi phạm quy định của
pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kỷ
luật lao động; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội và các quy định khác
của pháp luật liên quan đến viên chức.
Điều 11. Cảnh cáo
Hình thức kỷ luật cảnh
cáo áp dụng đối với viên chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau
đây:
1. Không tuân thủ quy
trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử
trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp gây hậu quả nghiêm trọng;
2. Không chấp hành sự
phân công công tác của người có thẩm quyền hoặc không thực hiện công việc,
nhiệm vụ đã cam kết trong hợp đồng làm việc mà không có lý do chính đáng, gây
ảnh hưởng đến công việc chung của đơn vị;
3. Sử dụng giấy tờ
không hợp pháp để được tham gia đào tạo, bồi dưỡng; được dự thi hoặc xét thay
đổi chức danh nghề nghiệp;
4. Tự ý nghỉ việc, tổng
số từ 05 đến dưới 07 ngày làm việc trong một tháng được tính trong tháng dương
lịch hoặc từ 05 đến dưới 07 ngày làm việc liên tiếp, mà không có lý do chính
đáng;
5. Phân biệt đối xử dân
tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo dưới mọi hình thức;
6. Lợi dụng hoạt động
nghề nghiệp để tuyên truyền chống lại chủ trương đường lối, chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước hoặc gây phương hại đối với thuần phong, mỹ tục,
đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân và xã hội;
7. Xúc phạm danh dự,
nhân phẩm, uy tín của người khác trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp;
8. Sử dụng trái phép
chất ma túy bị cơ quan công an thông báo về đơn vị sự nghiệp công lập nơi viên
chức đang công tác;
9. Viên chức quản lý
không thực hiện đúng trách nhiệm quản lý, để viên chức thuộc quyền quản lý, phụ
trách vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng trong khi thực hiện hoạt động
nghề nghiệp;
10. Bị phạt tù cho
hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ đối với viên chức không giữ chức vụ
quản lý, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 13 Nghị định này;
11. Vi phạm ở mức độ
nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hiện tiết
kiệm, chống lãng phí; kỷ luật lao động; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã
hội và các quy định khác của pháp luật liên quan đến viên chức nhưng đã thành khẩn
kiểm điểm trong quá trình xem xét xử lý kỷ luật.
Điều 12. Cách chức
Hình thức kỷ luật cách
chức áp dụng đối với viên chức quản lý có một trong các hành vi vi phạm pháp
luật sau đây:
1. Không hoàn thành
nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công mà không có lý do chính đáng, để
xảy ra hậu quả nghiêm trọng;
2. Sử dụng giấy tờ
không hợp pháp để được bổ nhiệm chức vụ;
3. Bị phạt tù cho hưởng
án treo hoặc cải tạo không giam giữ;
4. Vi phạm ở mức độ
nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội và các quy
định khác của pháp luật liên quan đến viên chức.
Điều 13. Buộc thôi
việc
Hình thức kỷ luật buộc
thôi việc áp dụng đối với viên chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật
sau đây:
1. Bị phạt tù mà không
được hưởng án treo hoặc bị Tòa án kết án về hành vi tham nhũng;
2. Không tuân thủ quy
trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử
trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng;
3. Sử dụng giấy tờ
không hợp pháp để được tuyển dụng vào đơn vị sự nghiệp công lập;
4. Nghiện ma túy có xác
nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền;
5. Tự ý nghỉ việc, tổng
số từ 07 ngày làm việc trở lên trong một tháng hoặc từ 20 ngày làm việc trở lên
trong một năm mà không có lý do chính đáng được tính trong tháng dương lịch;
năm dương lịch;
6. Vi phạm ở mức độ đặc
biệt nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, nhưng chưa
đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự; quy định của pháp luật về thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí; kỷ luật lao động; phòng, chống tệ nạn xã hội và các
quy định khác của pháp luật liên quan đến viên chức.
MỤC 4. THẨM QUYỀN XỬ LÝ KỶ LUẬT, TRÌNH TỰ, THỦ TỤC XEM XÉT XỬ LÝ KỶ
LUẬT
Điều 14. Thẩm quyền
xử lý kỷ luật
1. Đối với viên chức
quản lý, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền bổ nhiệm tiến
hành xử lý kỷ luật và quyết định hình thức kỷ luật.
2. Đối với viên chức
không giữ chức vụ quản lý, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quản lý
viên chức tiến hành xử lý kỷ luật và quyết định hình thức kỷ luật.
3. Đối với viên chức
biệt phái, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi viên chức được cử đến
biệt phái tiến hành xem xét xử lý kỷ luật, đề nghị hình thức kỷ luật và gửi hồ
sơ xử lý kỷ luật về đơn vị sự nghiệp công lập cử viên chức biệt phái để ra
quyết định kỷ luật theo thẩm quyền.
4. Đối với viên chức đã
chuyển công tác mới phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật mà còn trong thời
hiệu quy định, thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức
trước đây tiến hành xử lý kỷ luật, quyết định hình thức kỷ luật và gửi hồ sơ,
quyết định kỷ luật về cơ quan, tổ chức, đơn vị đang quản lý viên chức. Nếu đơn
vị sự nghiệp công lập trước đây đã giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách thì
những người có trách nhiệm liên quan phải bàn giao hồ sơ để đơn vị sự nghiệp
công lập đang quản lý viên chức thực hiện việc xử lý kỷ luật.
Điều 15. Tổ chức họp
kiểm điểm viên chức có hành vi vi phạm pháp luật
1. Người đứng đầu đơn vị
sự nghiệp công lập quản lý viên chức chịu trách nhiệm tổ chức cuộc họp để viên
chức có hành vi vi phạm pháp luật tự kiểm điểm và nhận thức kỷ luật, trừ trường
hợp viên chức bị Tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án treo hoặc bị Tòa
án kết án về hành vi tham nhũng. Việc tổ chức cuộc họp kiểm điểm được tiến hành
như sau:
a) Trường hợp đơn vị sự
nghiệp công lập quản lý viên chức có đơn vị cấu thành thì tổ chức cuộc họp kiểm
điểm với thành phần dự họp là toàn thể viên chức của đơn vị cấu thành mà viên chức
đang công tác. Biên bản cuộc họp kiểm điểm ở đơn vị cấu thành được gửi tới
người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức. Cuộc họp kiểm điểm
của đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức có hành vi vi phạm pháp luật
được tổ chức với thành phần dự họp là đại diện lãnh đạo chính quyền, cấp ủy và
công đoàn của đơn vị;
b) Trường hợp đơn vị sự
nghiệp công lập quản lý viên chức không có đơn vị cấu thành, thành phần dự họp
kiểm điểm viên chức vi phạm là toàn thể viên chức của đơn vị.
2. Đối với viên chức
quản lý có hành vi vi phạm pháp luật, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị
có thẩm quyền bổ nhiệm viên chức có trách nhiệm tổ chức họp kiểm điểm và quyết
định thành phần dự họp.
3. Viên chức có hành vi
vi phạm pháp luật phải làm bản tự kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật.
Trường hợp viên chức có hành vi vi phạm pháp luật không làm bản kiểm điểm thì
cuộc họp kiểm điểm viên chức vi phạm vẫn được tiến hành.
4. Nội dung các cuộc
họp kiểm điểm viên chức có hành vi vi phạm pháp luật quy định tại Điều này phải
được lập thành biên bản. Biên bản các cuộc họp kiểm điểm phải có kiến nghị áp
dụng hình thức kỷ luật đối với viên chức có hành vi vi phạm pháp luật. Trong
thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc cuộc họp kiểm điểm, biên bản
cuộc họp kiểm điểm được gửi tới Chủ tịch Hội đồng kỷ luật để tổ chức xem xét xử
lý kỷ luật theo quy định tại Nghị định này.
Điều 16. Hội đồng kỷ
luật
1. Người có thẩm quyền
xử lý kỷ luật quy định tại Điều 14 Nghị định này quyết định thành lập Hội đồng
kỷ luật để tư vấn về việc áp dụng hình thức kỷ luật đối với viên chức có hành
vi vi phạm pháp luật, trừ trường hợp viên chức bị Tòa án kết án phạt tù mà
không được hưởng án treo hoặc bị Tòa án kết án về hành vi tham nhũng.
2. Nguyên tắc làm việc
của Hội đồng kỷ luật:
a) Hội đồng kỷ luật chỉ
họp khi có đủ các thành viên tham dự;
b) Hội đồng kỷ luật
kiến nghị áp dụng hình thức kỷ luật thông qua bỏ phiếu kín;
c) Cuộc họp Hội đồng kỷ
luật phải có biên bản ghi ý kiến của các thành viên dự họp và kết quả bỏ phiếu
kiến nghị hình thức kỷ luật áp dụng đối với viên chức có hành vi vi phạm pháp
luật.
3. Hội đồng kỷ luật tự
giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Điều 17. Thành phần
Hội đồng kỷ luật
1. Đối với viên chức
không giữ chức vụ quản lý có hành vi vi phạm pháp luật:
a) Trường hợp đơn vị sự
nghiệp công lập quản lý viên chức không có đơn vị cấu thành, Hội đồng kỷ luật
có 03 thành viên, bao gồm:
Chủ tịch Hội đồng là
người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quản
lý viên chức;
Một ủy viên Hội đồng là
đại diện Ban chấp hành công đoàn của đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên
chức;
Một ủy viên kiêm Thư ký
Hội đồng là người đại diện bộ phận làm công tác tổ chức cán bộ của đơn vị sự
nghiệp công lập quản lý viên chức.
b) Trường hợp đơn vị sự
nghiệp công lập quản lý viên chức có đơn vị cấu thành, Hội đồng kỷ luật có 05
thành viên, bao gồm:
Chủ tịch Hội đồng là
người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quản
lý viên chức;
Một ủy viên Hội đồng là
đại diện cấp ủy của đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức;
Một ủy viên Hội đồng là
đại diện Ban chấp hành công đoàn của đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên
chức;
Một ủy viên Hội đồng là
đại diện của đơn vị công tác có viên chức bị xem xét xử lý kỷ luật, ủy viên Hội
đồng này do người đứng đầu của đơn vị cấu thành đó lựa chọn và cử ra;
Một ủy viên kiêm Thư ký
Hội đồng là người đại diện bộ phận làm công tác tổ chức cán bộ của đơn vị sự
nghiệp công lập quản lý viên chức.
2. Đối với viên chức
quản lý có hành vi vi phạm pháp luật, Hội đồng kỷ luật có 05 thành viên, bao
gồm:
a) Chủ tịch Hội đồng là
người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm
quyền bổ nhiệm viên chức;
b) Một ủy viên Hội đồng
là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập
quản lý viên chức;
c) Một ủy viên Hội đồng
là đại diện cấp ủy của đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức hoặc đơn vị
được phân cấp quản lý viên chức;
d) Một ủy viên Hội đồng
là đại diện Ban chấp hành công đoàn của đơn vị quản lý viên chức hoặc đơn vị
được phân cấp quản lý viên chức;
đ) Một ủy viên kiêm Thư
ký Hội đồng là người đại diện bộ phận làm công tác tổ chức cán bộ của cơ quan,
tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xử lý kỷ luật viên chức.
3. Không được cử người
có quan hệ gia đình như cha, mẹ, con được pháp luật thừa nhận và vợ, chồng,
anh, chị, em ruột, dâu (rể) hoặc người có liên quan đến hành vi vi phạm pháp
luật của viên chức bị xem xét xử lý kỷ luật tham gia thành viên Hội đồng kỷ
luật.
Điều 18. Tổ chức họp
Hội đồng kỷ luật
1. Chuẩn bị họp:
a) Chậm nhất là 03 ngày
làm việc trước cuộc họp của Hội đồng kỷ luật, giấy triệu tập họp phải được gửi
tới viên chức có hành vi vi phạm pháp luật. Viên chức có hành vi vi phạm pháp
luật vắng mặt phải có lý do chính đáng. Trường hợp viên chức có hành vi vi phạm
pháp luật vắng mặt sau 02 lần gửi giấy triệu tập thì đến lần thứ 03 sau khi gửi
giấy triệu tập, nếu viên chức đó vẫn vắng mặt thì Hội đồng kỷ luật vẫn họp xem
xét và kiến nghị hình thức kỷ luật;
b) Hội đồng kỷ luật có
thể mời đại diện của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội của đơn vị
có viên chức vi phạm kỷ luật dự họp. Người được mời dự họp có quyền phát biểu ý
kiến và đề xuất hình thức kỷ luật nhưng không được bỏ phiếu về hình thức kỷ
luật;
c) Ủy viên kiêm Thư ký
Hội đồng kỷ luật có nhiệm vụ chuẩn bị tài liệu, hồ sơ liên quan đến việc xử lý
kỷ luật, ghi biên bản cuộc họp của Hội đồng kỷ luật;
d) Hồ sơ xử lý kỷ luật
trình Hội đồng kỷ luật gồm: bản tự kiểm điểm, trích ngang sơ yếu lý lịch của
viên chức có hành vi vi phạm pháp luật, biên bản cuộc họp kiểm điểm viên chức
và các tài liệu khác có liên quan.
2. Trình tự họp:
a) Chủ tịch Hội đồng kỷ
luật tuyên bố lý do, giới thiệu các thành viên tham dự;
b) Ủy viên kiêm Thư ký
Hội đồng kỷ luật đọc trích ngang sơ yếu lý lịch của viên chức có hành vi vi
phạm pháp luật và các tài liệu khác có liên quan;
c) Viên chức có hành vi
vi phạm pháp luật đọc bản tự kiểm điểm, nếu viên chức có hành vi vi phạm pháp
luật vắng mặt thì Thư ký Hội đồng kỷ luật đọc thay, nếu viên chức có hành vi vi
phạm pháp luật không làm bản tự kiểm điểm thì Hội đồng kỷ luật tiến hành các
trình tự còn lại của cuộc họp quy định tại khoản này;
d) Ủy viên kiêm Thư ký
Hội đồng kỷ luật đọc biên bản cuộc họp kiểm điểm;
đ) Các thành viên Hội
đồng kỷ luật và người tham dự cuộc họp thảo luận và phát biểu ý kiến;
e) Viên chức có hành vi
vi phạm pháp luật phát biểu ý kiến; nếu viên chức có hành vi vi phạm pháp luật
không phát biểu ý kiến hoặc vắng mặt thì Hội đồng kỷ luật tiến hành các trình
tự còn lại của cuộc họp quy định tại khoản này;
g) Hội đồng kỷ luật bỏ
phiếu kín kiến nghị áp dụng hình thức kỷ luật;
h) Chủ tịch Hội đồng kỷ
luật công bố kết quả bỏ phiếu kín và thông qua biên bản cuộc họp;
i) Chủ tịch Hội đồng kỷ
luật và ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng kỷ luật có trách nhiệm ký biên bản của
cuộc họp.
3. Trường hợp có từ 02
viên chức trở lên trong cùng đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật thì Hội đồng
kỷ luật họp để tiến hành xem xét xử lý kỷ luật đối với từng viên chức.
Điều 19. Quyết định
kỷ luật
1. Trình tự ra quyết
định kỷ luật:
a) Trong thời hạn 05
ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc cuộc họp, Hội đồng kỷ luật phải có kiến nghị
việc xử lý kỷ luật bằng văn bản (kèm theo biên bản họp Hội đồng kỷ luật và hồ
sơ xử lý kỷ luật) gửi người có thẩm quyền xử lý kỷ luật quy định tại Điều 14
của Nghị định này;
b) Trong thời hạn 05
ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản kiến nghị của Hội đồng kỷ luật,
người có thẩm quyền xử lý kỷ luật ra quyết định kỷ luật hoặc kết luận viên chức
không vi phạm pháp luật và chịu trách nhiệm về quyết định của mình;
c) Trường hợp vi phạm
của viên chức có tình tiết phức tạp thì người có thẩm quyền xử lý kỷ luật quyết
định kéo dài thời hạn xử lý kỷ luật theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định
này và chịu trách nhiệm về quyết định của mình;
d) Trường hợp viên chức
có hành vi vi phạm pháp luật bị Tòa án kết án phạt tù mà không được hưởng án
treo hoặc bị Tòa án kết án về hành vi tham nhũng, trong thời hạn 15 ngày làm
việc, kể từ ngày nhận được quyết định, bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án
thì người có thẩm quyền xử lý kỷ luật có trách nhiệm ra quyết định kỷ luật buộc
thôi việc đối với viên chức vi phạm pháp luật.
2. Quyết định kỷ luật
phải ghi rõ thời điểm có hiệu lực thi hành.
3. Sau 12 tháng, kể từ
ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực, nếu viên chức không tiếp tục có hành vi vi
phạm pháp luật đến mức phải xử lý kỷ luật thì đương nhiên chấm dứt hiệu lực của
quyết định kỷ luật.
Trường hợp viên chức
tiếp tục có hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian đang thi hành quyết định
kỷ luật thì quyết định kỷ luật đang thi hành chấm dứt hiệu lực kể từ thời điểm
quyết định kỷ luật đối với hành vi vi phạm pháp luật mới có hiệu lực.
4. Các tài liệu liên
quan đến việc xử lý kỷ luật và quyết định kỷ luật phải được lưu giữ trong hồ sơ
viên chức. Hình thức kỷ luật phải ghi vào lý lịch của viên chức.
Điều 20. Khiếu nại
Viên chức bị xử lý kỷ
luật có quyền khiếu nại đối với quyết định kỷ luật theo quy định của pháp luật
về khiếu nại.
MỤC 5. CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN
Điều 21. Các quy
định liên quan khi xem xét xử lý kỷ luật
1. Trường hợp viên chức
đang làm thủ tục hưởng chế độ hưu trí mà bị phát hiện có hành vi vi phạm pháp
luật trong thời gian thi hành nhiệm vụ thì đơn vị sự nghiệp công lập dừng việc
giải quyết thủ tục hưởng chế độ hưu trí cho đến thời điểm có quyết định kỷ luật
hoặc có kết luận viên chức không vi phạm pháp luật của người có thẩm quyền xử
lý kỷ luật.
2. Trường hợp Hội đồng
kỷ luật đã có văn bản kiến nghị về việc xử lý kỷ luật nhưng chưa ra quyết định
kỷ luật mà phát hiện thêm các tình tiết liên quan đến vi phạm kỷ luật hoặc phát
hiện viên chức bị xem xét xử lý kỷ luật có hành vi vi phạm pháp luật khác thì
Hội đồng kỷ luật xem xét kiến nghị lại hình thức kỷ luật.
Điều 22. Các quy
định liên quan đến việc thi hành quyết định kỷ luật
1. Viên chức bị xử lý
kỷ luật buộc thôi việc:
a) Viên chức bị xử lý
kỷ luật buộc thôi việc thì không được hưởng chế độ thôi việc nhưng được cơ quan
bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian làm việc đã đóng bảo hiểm xã hội để thực
hiện chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật;
b) Đơn vị sự nghiệp
công lập có thẩm quyền quản lý viên chức lưu giữ hồ sơ viên chức bị xử lý kỷ
luật buộc thôi việc có trách nhiệm cung cấp bản sao hồ sơ lý lịch và nhận xét
quá trình công tác (có xác nhận) khi viên chức bị xử lý kỷ luật có nhu cầu.
2. Quyết định xử lý kỷ
luật đối với viên chức đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền hoặc Tòa
án kết luận là bị oan, sai thì chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày có văn
bản kết luận của cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền hoặc từ ngày quyết định
của Tòa án có hiệu lực, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên
chức có trách nhiệm công bố công khai tại đơn vị nơi viên chức đang công tác.
3. Viên chức bị xử lý
kỷ luật bằng hình thức cách chức, buộc thôi việc, sau đó được cơ quan, tổ chức,
đơn vị có thẩm quyền hoặc Tòa án kết luận là oan, sai mà vị trí công tác cũ đã
bố trí người khác thay thế, thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có
thẩm quyền có trách nhiệm bố trí vào vị trí công tác, chức vụ quản lý phù hợp.
4. Trường hợp cơ quan,
tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo kết luận xử lý kỷ
luật viên chức tiến hành không đúng quy định về áp dụng hình thức kỷ luật,
trình tự, thủ tục và thẩm quyền xử lý kỷ luật thì người có thẩm quyền đã ký
quyết định kỷ luật phải ra quyết định hủy bỏ quyết định xử lý kỷ luật; đồng
thời đơn vị sự nghiệp công lập có thẩm quyền xử lý kỷ luật phải tiến hành xem
xét xử lý kỷ luật viên chức theo đúng quy định tại Nghị định này.
Điều 23. Chế độ,
chính sách đối với viên chức đang trong thời gian tạm giữ, tạm giam và tạm đình
chỉ công tác
1. Trong thời gian tạm
giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử hoặc tạm đình
chỉ công tác để xem xét xử lý kỷ luật thì viên chức được hưởng 50% của mức
lương hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ
cấp thâm niên nghề.
2. Trường hợp viên chức
không bị xử lý kỷ luật hoặc được kết luận là oan, sai thì được truy lĩnh 50%
còn lại của mức lương hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên
vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề trong thời gian tạm đình chỉ công tác hoặc
bị tạm giữ, tạm giam.
3. Trường hợp viên chức
bị xử lý kỷ luật hoặc bị Tòa án tuyên là có tội thì không được truy lĩnh 50%
còn lại của mức lương hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên
vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề trong thời gian tạm đình chỉ công tác hoặc
bị tạm giữ, tạm giam.
Chương 3.
TRÁCH NHIỆM BỒI THƯỜNG, HOÀN TRẢ
MỤC 1. NGUYÊN TẮC XỬ LÝ TRÁCH NHIỆM BỒI THƯỜNG, HOÀN TRẢ
Điều 24. Các trường
hợp xử lý trách nhiệm bồi thường, hoàn trả
1. Viên chức làm mất,
hư hỏng trang bị, thiết bị hoặc có hành vi khác gây hại tài sản của đơn vị sự
nghiệp công lập thì phải có nghĩa vụ bồi thường theo quy định tại Nghị định
này.
2. Viên chức khi thực
hiện công việc hoặc nhiệm vụ được phân công có lỗi gây thiệt hại cho người khác
thì đơn vị sự nghiệp công lập phải bồi thường thiệt hại do viên chức thuộc
quyền quản lý gây ra theo quy định của pháp luật dân sự về trách nhiệm bồi
thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Viên chức có lỗi gây thiệt hại cho người khác
mà đơn vị sự nghiệp công lập đã bồi thường phải có nghĩa vụ hoàn trả cho đơn vị
sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định này.
Điều 25. Nguyên tắc
xử lý trách nhiệm bồi thường, hoàn trả
1. Phải căn cứ vào lỗi,
tính chất của hành vi gây thiệt hại, mức độ thiệt hại tài sản thực tế gây ra để
quyết định mức và phương thức bồi thường thiệt hại, hoàn trả cho đơn vị, bảo
đảm khách quan, công bằng và công khai.
2. Viên chức gây ra
thiệt hại có trách nhiệm bồi thường, hoàn trả theo quyết định của người đứng
đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc cấp có thẩm quyền. Nếu viên chức không đủ
khả năng bồi thường một lần thì bị trừ 20% (hai mươi phần trăm) tiền lương hàng
tháng cho đến khi bồi thường đủ theo quyết định của người có thẩm quyền.
3. Trường hợp viên chức
gây thiệt hại thuyên chuyển công tác, nghỉ hưu hay thôi việc thì phải hoàn
thành việc bồi thường, hoàn trả trước khi thuyên chuyển, nghỉ hưu hay thôi
việc; nếu không đủ khả năng bồi thường, hoàn trả thì đơn vị sự nghiệp công lập
quản lý viên chức có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, đơn vị mới hoặc
chính quyền địa phương nơi viên chức cư trú tiếp tục thu tiền bồi thường, hoàn
trả cho đến khi thu đủ theo quyết định của người có thẩm quyền.
Nếu đơn vị sự nghiệp
công lập quản lý viên chức gây ra thiệt hại bị giải thể, sáp nhập thì cơ quan,
tổ chức, đơn vị kế thừa đơn vị bị giải thể, sáp nhập có trách nhiệm tiếp tục
thu tiền bồi thường, hoàn trả cho đến khi thu đủ theo quyết định của người có
thẩm quyền.
Trường hợp viên chức
gây ra thiệt hại bị phạt tù mà không được hưởng án treo thì cơ quan thi hành án
có trách nhiệm thu tiền bồi thường, hoàn trả theo quyết định của bản án, quyết
định có hiệu lực của Tòa án.
4. Trường hợp có từ 02
viên chức trở lên cùng làm mất mát, hư hỏng hoặc gây thiệt hại đến tài sản của
đơn vị sự nghiệp công lập hoặc gây thiệt hại cho người khác mà đơn vị sự nghiệp
công lập phải bồi thường thì các viên chức đó đều phải liên đới chịu trách
nhiệm bồi thường, hoàn trả trên cơ sở mức độ thiệt hại tài sản thực tế và mức
độ lỗi của mỗi người.
5. Tài sản bị mất mát,
hư hỏng, thiệt hại do lỗi cố ý của viên chức thì viên chức phải bồi thường,
hoàn trả toàn bộ giá trị thiệt hại gây ra. Nếu tài sản bị mất mát, hư hỏng,
thiệt hại do lỗi vô ý của viên chức thì căn cứ vào từng trường hợp cụ thể người
đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định mức và phương thức bồi thường,
hoàn trả.
6. Trường hợp viên chức
ngay sau khi gây ra thiệt hại có đơn xin tự nguyện bồi thường, hoàn trả thiệt
hại và được người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có thẩm quyền đồng ý bằng
văn bản về mức, phương thức và thời hạn bồi thường, hoàn trả thì không phải
thành lập Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường theo quy định tại Điều 27 hoặc
Hội đồng xử lý trách nhiệm hoàn trả theo quy định tại Điều 32 Nghị định này.
7. Trường hợp thiệt hại
xảy ra do nguyên nhân bất khả kháng thì viên chức liên quan không phải chịu
trách nhiệm bồi thường, hoàn trả.
MỤC 2. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC XEM XÉT XỬ LÝ TRÁCH NHIỆM BỒI THƯỜNG
Điều 26. Xác định
giá trị tài sản bị thiệt hại
1. Khi phát hiện viên
chức có hành vi làm mất, hư hỏng trang bị, thiết bị hoặc có hành vi khác gây
thiệt hại tài sản của đơn vị sự nghiệp công lập thì đơn vị sự nghiệp công lập
quản lý viên chức phải tổ chức xác minh, sơ bộ đánh giá thiệt hại và lập biên
bản về nội dung vụ việc để làm căn cứ xem xét, xử lý trách nhiệm bồi thường đối
với viên chức.
2. Giá trị tài sản bị
thiệt hại được xác định trên cơ sở giá trị thực tế của tài sản (tính theo giá
thị trường tại thời điểm xảy ra hư hỏng, mất mát, thiệt hại), trừ đi giá trị
còn lại của tài sản (nếu có) tại thời điểm xảy ra hư hỏng, mất mát, thiệt hại.
3. Đơn vị sự nghiệp
công lập quản lý viên chức yêu cầu viên chức gây ra thiệt hại viết bản tường
trình về vụ việc, đề xuất hướng giải quyết; đồng thời, chuẩn bị thành lập Hội
đồng xử lý trách nhiệm bồi thường theo quy định tại Điều 27 Nghị định này.
Điều 27. Hội đồng xử
lý trách nhiệm bồi thường
1. Người đứng đầu đơn
vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức phải thành lập Hội đồng xử lý trách
nhiệm bồi thường để xem xét giải quyết việc bồi thường trong thời hạn 15 ngày
làm việc, kể từ ngày phát hiện viên chức gây thiệt hại tài sản của đơn vị.
2. Thành phần Hội đồng
xử lý trách nhiệm bồi thường có 05 thành viên, bao gồm:
a) Người đứng đầu hoặc
cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập làm Chủ tịch Hội đồng;
b) Một ủy viên Hội đồng
là đại diện Ban chấp hành công đoàn của đơn vị sự nghiệp công lập;
c) Một ủy viên Hội đồng
là người trực tiếp quản lý hành chính và chuyên môn, nghiệp vụ của viên chức
phải bồi thường;
d) Một ủy viên Hội đồng
là chuyên gia về lĩnh vực có liên quan đến việc xác định mức độ thiệt hại do
đơn vị sự nghiệp công lập mời;
đ) Một ủy viên kiêm Thư
ký Hội đồng là đại diện bộ phận tài chính – kế toán của đơn vị sự nghiệp công
lập.
3. Trường hợp viên chức
quản lý gây ra thiệt hại thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên
trực tiếp quyết định thành lập Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường theo quy
định tại khoản 1 Điều này. Chủ tịch Hội đồng là người đứng đầu hoặc cấp phó của
người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp của viên chức gây ra
thiệt hại.
4. Không được cử người
có quan hệ gia đình như cha, mẹ, con được pháp luật thừa nhận và vợ, chồng,
anh, chị, em ruột, dâu (rể) hoặc người có liên quan đến viên chức đã gây thiệt
hại tham gia Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường.
Điều 28. Nhiệm vụ và
nguyên tắc hoạt động của Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường
1. Hội đồng xử lý trách
nhiệm bồi thường có các nhiệm vụ:
a) Xem xét, đánh giá
tính chất của hành vi gây thiệt hại; mức độ thiệt hại;
b) Xác định trách nhiệm
của viên chức gây ra thiệt hại và viên chức có liên quan;
c) Kiến nghị với người
đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc cấp có thẩm quyền về mức và phương thức
bồi thường;
d) Trường hợp Hội đồng
phát hiện hành vi của viên chức gây ra thiệt hại vật chất có dấu hiệu cấu thành
tội phạm thì Hội đồng kiến nghị với người có thẩm quyền chuyển hồ sơ đến cơ
quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Hội đồng xử lý trách
nhiệm bồi thường hoạt động theo các nguyên tắc:
a) Hội đồng họp khi có
đủ 03 thành viên trở lên tham dự, trong đó có Chủ tịch Hội đồng và Thư ký Hội
đồng;
b) Trong quá trình thảo
luận và quyết định, các thành viên Hội đồng phải công bằng, khách quan, dân chủ
và tuân theo các quy định của pháp luật;
c) Kiến nghị của Hội
đồng về mức và phương thức bồi thường được thực hiện bằng hình thức bỏ phiếu
kín theo nguyên tắc đa số;
d) Cuộc họp của Hội
đồng phải có biên bản ghi ý kiến của các thành viên dự họp và kết quả bỏ phiếu
kiến nghị mức và phương thức bồi thường;
đ) Các cuộc họp của Hội
đồng phải có sự tham gia của viên chức gây ra thiệt hại. Trường hợp viên chức
gây ra thiệt hại vắng mặt sau 02 lần được Hội đồng triệu tập mà không có lý do
chính đáng thì đến lần thứ 03, sau khi Hội đồng triệu tập, nếu viên chức đó
tiếp tục vắng mặt thì Hội đồng vẫn họp và viên chức gây ra thiệt hại phải thi
hành quyết định bồi thường thiệt hại.
3. Hội đồng tự giải thể
sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Điều 29. Hồ sơ xử lý
1. Khi xem xét, giải
quyết việc bồi thường phải căn cứ vào hồ sơ xử lý trách nhiệm bồi thường của vụ
việc, bao gồm:
a) Biên bản về vụ việc
(hoặc văn bản kết luận của cơ quan có thẩm quyền);
b) Các bản tường trình
của viên chức gây thiệt hại và viên chức có liên quan;
c) Hồ sơ kinh tế - kỹ
thuật (nếu có) của trang bị, thiết bị hoặc tài sản bị mất, hư hỏng hoặc thiệt
hại;
d) Biên bản đánh giá sơ
bộ giá trị tài sản bị thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Nghị định
này;
đ) Các văn bản khác có
liên quan (nếu có).
2. Hồ sơ xử lý trách
nhiệm bồi thường phải được gửi các thành viên Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi
thường trước khi họp Hội đồng 05 ngày làm việc để nghiên cứu.
Điều 30. Trình tự
họp Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường
1. Hội đồng xử lý trách
nhiệm bồi thường họp xem xét giải quyết việc bồi thường theo trình tự sau:
a) Chủ tịch Hội đồng
công bố thành phần tham gia;
b) Ủy viên kiêm Thư ký
Hội đồng báo cáo về hành vi gây thiệt hại của viên chức và mức bồi thường thiệt
hại;
c) Hội đồng nghe giải
trình của viên chức phải bồi thường và nghe ý kiến của các thành viên Hội đồng;
d) Hội đồng thảo luận
và bỏ phiếu kín về mức và phương thức bồi thường;
đ) Chủ tịch Hội đồng
công bố kết quả bỏ phiếu kín và thông qua biên bản cuộc họp;
e) Chủ tịch Hội đồng và
Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng ký vào biên bản cuộc họp.
2. Trong thời hạn 05
ngày làm việc, kể từ ngày Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường bỏ phiếu thông
qua mức và phương thức bồi thường; Chủ tịch Hội đồng phải lập hồ sơ cuộc họp và
gửi tới người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc cấp có thẩm quyền xem xét,
quyết định.
3. Trường hợp không
đồng ý với mức bồi thường thiệt hại do Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường đã
bỏ phiếu thông qua thì viên chức gây ra thiệt hại và viên chức có liên quan có
thể yêu cầu Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường thuê chuyên gia, tổ chức thẩm
định. Chi phí thuê chuyên gia, tổ chức thẩm định do viên chức có yêu cầu trả.
MỤC 3. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC XỬ LÝ TRÁCH NHIỆM HOÀN TRẢ
Điều 31. Xác định
trách nhiệm hoàn trả
1. Khi viên chức có
hành vi gây thiệt hại cho người khác trong khi thực hiện công việc hoặc nhiệm
vụ được phân công mà đơn vị sự nghiệp công lập đã bồi thường thì người đứng đầu
đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức yêu cầu viên chức gây ra thiệt hại
viết bản tường trình về vụ việc, đề xuất hướng giải quyết.
2. Trách nhiệm hoàn trả
của viên chức được xác định trên cơ sở số tiền mà đơn vị sự nghiệp công lập đã
bồi thường cho người bị thiệt hại do viên chức gây ra trong khi thực hiện công
việc hoặc nhiệm vụ được phân công theo quy định của pháp luật.
Điều 32. Hội đồng xử
lý trách nhiệm hoàn trả
1. Người đứng đầu đơn
vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức phải thành lập Hội đồng xử lý trách
nhiệm hoàn trả để xem xét giải quyết việc hoàn trả trong thời hạn 15 ngày làm
việc, kể từ ngày đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện xong việc chi trả tiền bồi
thường.
2. Thành phần Hội đồng
xử lý trách nhiệm hoàn trả gồm:
a) Người đứng đầu hoặc
cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập làm Chủ tịch Hội đồng;
b) Một ủy viên Hội đồng
là đại diện Ban chấp hành công đoàn của đơn vị sự nghiệp công lập;
c) Một ủy viên kiêm Thư
ký Hội đồng là đại diện bộ phận tài chính – kế toán của đơn vị sự nghiệp công
lập.
3. Trường hợp viên chức
quản lý gây ra thiệt hại thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên
trực tiếp quyết định thành lập Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường, hoàn trả
theo quy định tại khoản 1 Điều này. Chủ tịch Hội đồng là người đứng đầu hoặc
cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp của viên
chức gây ra thiệt hại.
4. Không được cử người
có quan hệ gia đình như cha, mẹ, con được pháp luật thừa nhận và vợ, chồng,
anh, chị, em ruột, dâu (rể) hoặc người có liên quan đến viên chức đã gây ra
thiệt hại tham gia Hội đồng xử lý trách nhiệm hoàn trả.
Điều 33. Nhiệm vụ và
nguyên tắc hoạt động của Hội đồng xử lý trách nhiệm hoàn trả
1. Hội đồng xử lý trách
nhiệm hoàn trả có các nhiệm vụ:
a) Xem xét, đánh giá
tính chất của hành vi gây thiệt hại; mức độ thiệt hại;
b) Xác định trách nhiệm
của viên chức gây ra thiệt hại;
c) Kiến nghị với người
đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc cấp có thẩm quyền về mức và phương thức
hoàn trả.
2. Hội đồng xử lý trách
nhiệm hoàn trả hoạt động theo các nguyên tắc:
a) Hội đồng chỉ họp khi
có đầy đủ các thành viên Hội đồng;
b) Trong quá trình thảo
luận và quyết định, các thành viên Hội đồng phải công bằng, khách quan, dân chủ
và tuân thủ theo các quy định của pháp luật;
c) Kiến nghị của Hội
đồng về mức và phương thức hoàn trả được thực hiện bằng hình thức bỏ phiếu kín
và theo nguyên tắc đa số;
d) Cuộc họp của Hội
đồng phải có biên bản ghi ý kiến của các thành viên dự họp và kết quả bỏ phiếu
kiến nghị mức và phương thức hoàn trả;
đ) Các cuộc họp của Hội
đồng phải có sự tham gia của viên chức gây ra thiệt hại. Trường hợp viên chức
gây ra thiệt hại vắng mặt sau 02 lần được Hội đồng triệu tập mà không có lý do
chính đáng thì đến lần thứ 03, sau khi Hội đồng triệu tập, nếu viên chức đó
tiếp tục vắng mặt thì Hội đồng vẫn họp và viên chức gây ra thiệt hại phải thi
hành quyết định.
3. Hội đồng xử lý trách
nhiệm hoàn trả tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Điều 34. Hồ sơ xử lý
1. Khi xem xét, xử lý
trách nhiệm hoàn trả của viên chức phải căn cứ vào hồ sơ xử lý trách nhiệm hoàn
trả, bao gồm:
a) Biên bản về vụ việc
hoặc văn bản kết luận của cơ quan có thẩm quyền;
b) Các bản tường trình
của viên chức gây thiệt hại;
c) Văn bản, giấy tờ xác
nhận số tiền đơn vị sự nghiệp công lập đã phải bồi thường;
d) Các văn bản khác có
liên quan (nếu có).
2. Hồ sơ xử lý trách
nhiệm hoàn trả phải được gửi tới các thành viên Hội đồng xử lý trách nhiệm hoàn
trả trước khi họp Hội đồng 05 ngày làm việc để nghiên cứu.
Điều 35. Trình tự
họp Hội đồng xử lý trách nhiệm hoàn trả
1. Hội đồng xử lý trách
nhiệm hoàn trả họp xem xét giải quyết trách nhiệm hoàn trả theo trình tự sau:
a) Chủ tịch Hội đồng
công bố thành phần tham gia;
b) Ủy viên kiêm Thư ký
Hội đồng báo cáo về hành vi gây thiệt hại của viên chức, số tiền đơn vị sự
nghiệp đã phải bồi thường và mức hoàn trả;
c) Hội đồng nghe giải
trình của viên chức và nghe ý kiến của các thành viên Hội đồng;
d) Hội đồng thảo luận
và bỏ phiếu kín về mức và phương thức hoàn trả;
đ) Chủ tịch Hội đồng
công bố kết quả bỏ phiếu kín và thông qua biên bản cuộc họp;
e) Chủ tịch Hội đồng và
Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng ký vào biên bản cuộc họp.
2. Trong thời hạn 05
ngày làm việc, kể từ ngày Hội đồng xử lý trách nhiệm hoàn trả bỏ phiếu thông
qua mức và phương thức hoàn trả, Chủ tịch Hội đồng phải lập hồ sơ cuộc họp và
gửi tới người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc cấp có thẩm quyền xem
xét, quyết định.
MỤC 4. THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH BỒI THƯỜNG, HOÀN TRẢ
Điều 36. Quyết định
bồi thường, hoàn trả
1. Căn cứ kiến nghị của
Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường, hoàn trả, trong thời hạn 10 ngày làm
việc, kể từ ngày nhận được kiến nghị, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập
hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp ra quyết định
yêu cầu viên chức bồi thường thiệt hại hoặc hoàn trả; trong quyết định phải ghi
rõ mức, phương thức và thời hạn bồi thường, hoàn trả.
2. Nếu ý kiến của người
đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị
cấp trên trực tiếp khác với kiến nghị của Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi
thường, hoàn trả thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc người đứng
đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp quyết định và chịu trách nhiệm
trước pháp luật về quyết định đó.
Điều 37. Thu, nộp,
quản lý và sử dụng tiền, tài sản bồi thường, hoàn trả
1. Viên chức gây ra
thiệt hại và các bộ phận chức năng của đơn vị sự nghiệp công lập có tài sản bị
thiệt hại phải thực hiện đúng thời hạn, mức và phương thức bồi thường, hoàn trả
ghi trong quyết định bồi thường thiệt hại hoặc quyết định hoàn trả.
2. Đơn vị sự nghiệp
công lập phải thu và nộp vào tài khoản của đơn vị tại Kho bạc Nhà nước số tiền
bồi thường thiệt hại hoặc hoàn trả theo quy định của pháp luật.
3. Số tiền hoặc tài sản
bồi thường, hoàn trả của viên chức cho đơn vị sự nghiệp công lập phải được theo
dõi, quản lý và sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.
Điều 38. Khiếu nại
Viên chức bị xử lý
trách nhiệm bồi thường hoặc hoàn trả có quyền khiếu nại về quyết định bồi
thường, hoàn trả của người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khiếu
nại.
Điều 39. Xử lý viên
chức cố ý không thực hiện nghĩa vụ bồi thường, hoàn trả
Viên chức không thực
hiện đúng thời hạn, mức và phương thức bồi thường, hoàn trả ghi trong quyết
định bồi thường thiệt hại hoặc quyết định hoàn trả, đã được đơn vị sự nghiệp
công lập có trách nhiệm thông báo đến lần thứ ba về việc bồi thường, hoàn trả
mà cố ý không thực hiện nghĩa vụ bồi thường, hoàn trả thì bị xử lý theo quy
định của pháp luật.
Chương 4.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 40. Hiệu lực
thi hành
1. Nghị định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 5 năm 2012.
2. Bãi bỏ những quy
định về xử lý kỷ luật đối với viên chức tại Nghị định số 35/2005/NĐ-CP ngày 17
tháng 3 năm 2005 của Chính phủ về việc xử lý kỷ luật cán bộ, công chức; bãi bỏ
những quy định về xử lý kỷ luật đối với viên chức tại Nghị định số
103/2007/NĐ-CP ngày 14 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ quy định trách nhiệm của
cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và
Nghị định số 107/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định xử
lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham
nhũng trong cơ quan, tổ chức đơn vị do mình quản lý, phụ trách trái với quy
định tại Nghị định này; bãi bỏ những quy định về xử lý trách nhiệm vật chất đối
với viên chức quy định tại Nghị định số 118/2006/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm
2006 của Chính phủ về xử lý trách nhiệm vật chất đối với cán bộ, công chức.
Điều 41. Trách nhiệm
thi hành
Các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét